Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Mỹ vươn lên top 10 toàn tỉnh
Một buổi sáng cuối tháng 8, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Mỹ, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính với tâm trạng thoải mái, không còn cảnh chen chúc hay đi lại nhiều nơi như trước đây.
Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 08, ngày 01/7/2025 của UBND xã Nhơn Mỹ, trong khuôn khổ triển khai Nghị định số 118, ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền hai cấp, đưa dịch vụ công về gần dân hơn.
Ngay sau khi thành lập, UBND xã đã kiện toàn bộ máy với 05 biên chế chính thức, cùng 04 cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn của xã và 01 cán bộ từ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh An Giang (liên xã Chợ Mới) trực tiếp phụ trách hồ sơ đất đai.

Trung tâm hoạt động theo cơ chế khép kín: tiếp nhận – số hóa – giải quyết – trả kết quả, bảo đảm đúng quy định pháp luật và liên thông hiệu quả với cổng dịch vụ công trực tuyến.
Trong tháng đầu tiên vận hành, Trung tâm đã tiếp nhận 1.030 hồ sơ, trong đó gần 90% hồ sơ trực tuyến. Kết quả: 1.015 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có trễ hạn. Đặc biệt, lĩnh vực đất đai – vốn trước đây người dân phải lên huyện để giải quyết – nay đã được tiếp nhận ngay tại Trung tâm, nhờ sự phối hợp của Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh tỉnh An Giang. Điều này giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí đi lại.
Một điểm đáng chú ý ở đây là xã còn thành lập tổ ứng cứu, trong đó, Đoàn thanh niên, doanh nghiệp bưu chính, VNPT khu vực Chợ Mới, các phòng, đơn vị thuộc UBND xã hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Mỗi ngày đều có đoàn viên thường trực tại quầy máy tính, hướng dẫn người dân tra cứu và đăng ký thủ tục trực tuyến trước khi nộp hồ sơ.
Đoàn viên Nguyễn Trường Thành, xã Nhơn Mỹ, chia sẻ:
“Đoàn thanh niên phân công một buổi/người, hướng dẫn người dân các thủ tục: khai sinh, công chứng, chứng thực, trích lục khai sinh,... Em cảm thấy rất vui, khi mình cũng góp một phần sức để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, về nhà và thủ tục giờ nhanh hơn trước rất nhiều”

Chị Võ Thị Thủy Tiên, người dân ấp Long Hưng, xã Nhơn Mỹ, sau khi hoàn thành thủ tục công chứng hồ sơ việc làm, không giấu được niềm vui: “Hôm nay đến công chứng hồ sơ việc làm, thấy cán bộ cũng nhiệt tình, làm việc khoa học, rất nhanh, gọn, lẹ, không bị lâu”
Không chỉ dừng ở việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Mỹ còn công khai niêm yết 396 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã và 1.808 thủ tục hành chính do tỉnh ban hành có thể tiếp nhận tại xã, đồng thời triển khai mã QR code để người dân dễ dàng tra cứu.
Kết quả đạt được là vậy, song Trung tâm vẫn đối diện một số khó khăn: hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, cổng dịch vụ công đôi lúc bị nghẽn, khối lượng thủ tục hành chính rất lớn đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu, hướng dẫn.
Trước thách thức đó, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp: ổn định cơ chế vận hành theo quy định của Chính phủ; rà soát, bổ sung trang thiết bị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ các phòng ban trong xử lý hồ sơ; đẩy mạnh số hóa và thanh toán trực tuyến; đồng thời bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực cán bộ.

Với phương châm “Lấy nhân dân làm trung tâm, phục vụ nhân dân là mục tiêu, động lực phát triển”, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Mỹ đang từng bước khẳng định vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân. Dù ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, chỉ sau hơn một tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nhơn Mỹ đã vươn lên top 10 toàn tỉnh An Giang.
Đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm cải cách hành chính, tinh thần đổi mới và sự tận tâm phục vụ nhân dân của chính quyền xã Nhơn Mỹ./.
Kiều Tiên – Bảo Dinh